Email marketing từ A đến Z

Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp lựa chọn email marketing để truyền tải thông tin và xây dựng thương hiệu. Vậy email marketing là gì? Nó có lợi ích như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Email marketing là gì?

Email marketing là hình thức doanh nghiệp gửi mail đến các khách hàng tiềm năng để tiếp thị, quảng cáo, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ. 

Mục đích của việc gửi email marketing là duy trì và gắn kết mối quan hệ thân thiết giữa khách hàng vào doanh nghiệp. Từ đó, góp phần thúc đẩy hành vi mua hàng, gia tăng doanh số bán hàng. 

Đây là hình thức có hiệu quả cao bởi tốc độ lan truyền vượt trội trên Internet. Doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với khách hàng tiềm năng với chi phí tiếp thị thấp hơn so với mặt bằng chung các hình thức tiếp thị khác. 

Ngoài ra, hình thức email marketing hướng đến những khách hàng đã được doanh nghiệp tìm hiểu kỹ trước đó hoặc khách hàng thân thiết. Việc này tránh tình trạng gửi mail ồ ạt khiến khách hàng cảm thấy khó chịu. Đây là điểm khác biệt của hình thức này so với hình thức spam email.

Bam Boo Airways - Hơn cả một chuyến bay

Link đặt vé: Click vào đây 

Các loại email marketing phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay, email marketing được doanh nghiệp sử dụng rộng rãi. Sau đây là 5 loại email marketing phổ biến nhất.

#1. Email marketing bán hàng, tiếp thị (Email sale)

Đây là loại email marketing nhằm tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh chóng và tăng hiệu quả, doanh số bán hàng. Hình thức tiếp thị này tạo điều kiện cơ sở để doanh nghiệp phát triển doanh thu bền vững trong tương lai.

Để chiến dịch này có kết quả tốt, bạn nên xây dựng nội dung email marketing thu hút, hấp dẫn và độc đáo. Nên kết hợp  các chương trình ưu đãi, gói giảm giá khuyến mãi vào. Điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy hào hứng hơn khi truy cập email của bạn.

#2. Email marketing xây dựng thương hiệu

Xây dựng thương hiệu là bước quan trọng hàng đầu. Doanh nghiệp cần quan tâm và đầu tư dài hạn. Như vậy, khách hàng mới có lòng trung thành và niềm tin với thương hiệu của bạn. Nếu chiến dịch quảng cáo thương hiệu thành công, hình ảnh thương hiệu bạn sẽ được khách hàng ghi nhớ sâu trong tâm trí. 

Ví dụ: Khi hết xà phòng giặt quần áo, tôi sẽ nghĩ đến Omo.

Khi xây dựng thương hiệu, nội dung trong email marketing cần cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng như: 

  • Thông báo về các kỳ nghỉ 

  • Lời chúc sinh nhật

  • Thư cảm ơn

  • Lời khuyên và tư vấn…

#3. Email giao dịch

Loại mail này được gửi cho khách hàng khi họ giao dịch thành công. Nội dung chính của email marketing hướng khách hàng đến xác nhận giao dịch đã thực hiện với người gửi trước đó. Ví dụ: Xác nhận đặt đơn, trạng thái vận chuyển của đơn hàng, xác nhận đã thanh toán và hoàn thành giao dịch…

Để tạo email giao dịch hiệu quả bạn nên chú ý đến các tiêu chí sau:

  • Tiêu đề email ngắn gọn, rõ ràng, kích thích sự tò mò. Dung lượng tiêu đề nằm trong khoảng 60 - 75 ký tự.

  • Nên bổ sung cách sử dụng hoặc bảo quản sản phẩm để tăng tỷ lệ click.

Vietravel - Đặt tour du lịch trọn gói tại Việt Nam và thế giới 

Link đặt tour: Click vào đây 

  • Nên gửi email giao dịch đúng thời điểm. Thông thường email phản hồi thường được gửi trong vòng 1 - 2 ngày sau khi xác nhận đã giao hàng.

  • Thiết kế email với phông chữ phù hợp, tối ưu hóa email sao cho phù hợp với màn hình các thiết bị điện tử thông minh. Đảm bảo khoảng cách hợp lý giữa các dòng để người đọc không bị rối mắt, khó chịu.

#4. Email bản tin / chia sẻ thông tin

Email bản tin hay còn gọi là newletter. Doanh nghiệp sử dụng thư điện tử làm công cụ truyền tin đến khách hàng nhằm thúc đẩy việc quảng bá sản phẩm và bán hàng. Những khách hàng nhận được newletter đã chủ động cung cấp thông tin cá nhân trước đó trên chat bot hoặc sign up từ website. 

Mặt khác, doanh nghiệp có thể chia sẻ thông tin, kinh nghiệm hữu ích, hay hướng dẫn sử dụng… về sản phẩm khách hàng đã mua. Người tiêu dùng sẽ cảm thấy bản thân được doanh nghiệp quan tâm, từ đó làm tăng trải nghiệm tích cực và sự hài lòng.

Bật mí bí quyết khi viết newsletter
  • Nội dung hấp dẫn, hữu ích. Nên nhớ rằng, khách hàng tìm đến doanh nghiệp để mua “giải pháp” chứ không đơn thuần là một loại hàng hóa. Nếu doanh nghiệp chỉ tập trung vào quảng cáo sản phẩm, dịch vụ sẽ gây nhàm chán cho khách hàng. 

Thử nghĩ mà xem, nếu bạn là khách hàng ngày nào cũng nhận được 2 đến 4 mail với nội dung chính “hãy mua hàng”, bạn sẽ cảm thấy thật mệt mỏi. Doanh nghiệp nên lồng ghép những thông tin độc đáo, thú vị thay vì chăm chăm vào quảng cáo. 

Ví dụ: Bạn có thể chia sẻ kinh nghiệm chọn màu son phù hợp cho từng màu da lồng ghép với tiếp thị / quảng cáo sản phẩm son của công ty.

  • Chủ đề mail luôn đổi mới, sáng tạo, cập nhật xu hướng và thị hiếu của khách hàng. Nếu các email cùng chủ đề, khách hàng sẽ không đọc và vô tình doanh nghiệp mất đi 1 khách hàng tiềm năng.

  • Nghiên cứu lịch gửi mail để tối đa hóa lợi ích. Nên gửi mail đều đặn nhưng mật độ không quá dày đặc. Việc này sẽ tạo cho khách hàng thói quen nhận và đọc thư.

#5. Email chào mừng

Sau khi khách hàng đăng ký trên Website và mong muốn nhận tư vấn thông tin thêm về sản phẩm hay chương trình khuyến mãi, doanh nghiệp sẽ gửi mail chào mừng. Thông thường, welcome email bao gồm:

  • Lời cảm ơn khách hàng đã đăng ký dịch vụ 

  • Mật khẩu khi đăng ký sử dụng

  • Link tới website công ty

  • Hotline và địa chỉ email trả lời các thắc mắc

  • Cách thức hủy đăng ký hoặc hướng dẫn cập nhập thông tin người sử dụng.

Đây được xem là bước đầu tiên trong hành trình thiết lập sự tin tưởng của doanh nghiệp với khách hàng. Bởi lẽ, khách hàng lần đầu nhận được mail từ doanh nghiệp họ sẽ có xu hướng mở mail để tìm hiểu thông tin. Các thống kế chỉ ra rằng email chào mừng là loại email marketing có tỷ lệ người dùng mở cao nhất.

Lợi ích khi sử dụng Email marketing?

Nghiên cứu chỉ ra rằng, trên toàn cầu có khoảng 4.5 tỷ người dùng email. Hơn 306 tỷ email đã được gửi và nhận năm 2021. Không những thế, 23 % thương hiệu đang sử dụng email marketing để lan truyền và quảng bá sản phẩm. 

  • Chi phí quảng cáo, tiếp thị thấp hơn so với các kênh truyền thông khác. Phù hợp với những doanh nghiệp có ngân sách tương đối.

  • Đối tượng nhận email marketing là khách hàng tiềm năng nên khả năng tương tác giữa hai bên cao hơn

  • Thiết kế linh hoạt. Có thể gửi mail dưới văn bản thuần túy, đính kèm tệp, lồng video và ảnh vào,..

  • Phạm vi tiếp cận rộng rãi, tốc độ lan truyền nhanh chóng. Trong một chiến dịch, doanh nghiệp có thể gửi khoảng 3000 - 5000 email đến khách hàng. Mọi người có thể chuyển tiếp nội dung (chia sẻ) email của doanh nghiệp một cách dễ dàng.

  • Tiết kiệm thời gian nhờ tính năng tự động hóa gửi mail và Autoresponder (trả lời tự động). Ngoài ra, có thể tận dụng những nội dung email cũ để gửi cho khách hàng khác.

  • Thống kê chi tiết chiến dịch dễ dàng. Hệ thống đo lường sẽ cung cấp cho doanh nghiệp thông tin chi tiết về tỷ lệ inbox, click, lượt tiếp cận của khách hàng…Thông qua đó, doanh nghiệp có thể phân tích thói quen và hành vi mua của khách hàng và rút ra kinh nghiệm cho hoạt động sau.

Unica - Ứng dụng học tập đa nền tảng được giảng dạy bởi đội ngũ chuyên gia giỏi nhất

Link khóa học: Click vào đây

  • Hướng đúng khách hàng mục tiêu. Nếu người dùng đăng ký nhận tư vấn và cung cấp thông tin cho doanh nghiệp nghĩa là họ đang quan tâm đến tới những gì bạn cung cấp. Từ đó, họ trở thành khách hàng tiềm năng của bạn. Email marketing là cầu nối chuyển đổi những khách hàng tiềm năng thành khách hàng thật sự. 

Đối tượng nào cần thiết sử dụng Email marketing?

Email marketing phù hợp với những tổ chức, cá nhân. Họ là những người có nhu cầu về:

  •  Tiếp thị

  •  Bán hàng 

  • Quảng bá thương hiệu

  • Chăm sóc và xây dựng mối quan hệ gắn bó thân thiết với khách hàng hiện tại

  • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

  • Ra mắt sản phẩm mới và giới thiệu chương trình khuyến mãi

Nhìn chung, đối tượng sử dụng email marketing khá đa dạng. Tùy thuộc vào mục đích, chiến dịch mà doanh nghiệp xây dựng nội dung email marketing khác nhau.

Cách thiết kế Email marketing đơn giản, hiệu quả

  1. Xây dựng danh sách email khách hàng chất lượng. Bạn có thể tiến hành thu thập email bằng các cách sau: Tạo form đăng ký nhận thông tin trên website, mua danh sách từ các công ty, địa chỉ uy tín, chia sẻ form đánh giá khảo sát về sản phẩm / dịch vụ chăm sóc khách hàng… trên các hội nhóm facebook.

  2. Xây dựng nội dung email hướng đến khách hàng. Dùng các loại email tự động để thu hút người dùng với đúng thông điệp, vào thời điểm phù hợp. Giả sử, email nhắc nhở khách hàng về các giỏ hàng (chưa thanh toán) và thông báo phản hồi…Ngoài ra, bạn có thể cá nhân hóa email bằng cách thêm tên và một số ít thông tin khách hàng vào mail.

  1. Tiến hành tạo và chạy chiến dịch cụ thể. Bước đầu, hãy xác định mục tiêu của bạn. Bạn muốn gia tăng nhận thức và xây dựng hình ảnh thương hiệu giúp khách hàng có thể nhận diện thương hiệu rõ hơn hay thúc đẩy hành vi mua hàng, chia sẻ chương trình khuyến mãi.. Ở bước này, doanh nghiệp lưu ý nên thiết kế nội dung email có thể đọc được và CTA rõ ràng. Không chèn hình ảnh quá to, ảnh phải sắc nét. Có thể test mail bằng cách gửi đến hòm thư của bạn.

  1. Tránh lạm dụng những email quá phức tạp, dài dòng. Tiêu chí mổ email đẹp mắt có dung lượng chữ chiếm đến 80%, 20% còn lại là cách phân bổ và bố trí hình ảnh.

  2. Theo dõi và đánh giá hiệu suất của chiến dịch là bước quan trọng. Sau khi nhận số liệu thống kê, bạn hãy so sánh và ghi lại kết quả chiến dịch so với mục tiêu đã đặt ra ban đầu. Bên cạnh đó, bạn hãy so sánh hiệu suất giữa các chiến dịch với nhau để tìm ra thời gian và tần suất gửi email phù hợp nhất.

 Aeon shop - Mua sắm thả ga, săn voucher thoải mái

Link mua hàng: Click vào đây để lựa chọn sản phẩm 

  1. Xem lại danh sách Database ( cơ sở dữ liệu). Đây là bước cuối cùng để bạn loại bỏ bớt những dữ liệu không tiềm năng nhằm tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí cơ hội. 

Chuyển đổi số là yêu cầu cấp bách và thách thức cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển bền vững nên tận dụng tối đa các hệ sinh thái (kênh truyền thông) để xây dựng và quảng bá thương hiệu, thúc đẩy hành vi mua của khách hàng. 

Việc tận dụng email marketing để chạy chiến dịch là ý tưởng tuyệt vời. Nó đem lại hiệu quả cao với chi phí thấp. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn. Mọi thắc mắc vui lòng để lại ý kiến dưới phần bình luận. Trân trọng cảm ơn!


0 Comments

Follow Me On Instagram